8 phẩm cúng dường có ý nghĩa như thế nào? Và những lưu ý khi chuẩn bị

8 phẩm cúng dường tượng trưng cho 8 phẩm trân quý báu thời Đức Phật còn tại thế mỗi phẩm cúng dường tương ứng với một câu thần chú & một thủ ấn trong cúng dường. Bây giờ xin mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Nhang Phúc Lộc để cùng tìm hiểu về những ý nghĩa của 8 phẩm trong cúng dường nhé !!

Ý nghĩa của 8 phẩm trong cúng dường

Ý nghĩa 8 phẩm cúng dường

Phẩm thứ nhất: Cúng dường nước uống

Nước trong là tượng trưng cho tâm thanh tịnh, bình đẳng. Cho nên, mỗi khi nhìn ly nước, chúng ta sẽ nhớ đến tâm chân thật, thanh tịnh, bình đẳng, vì vậy mới nói nước là vật phẩm cúng dường Phật quan trọng. Không ai mang nước ra cúng mà băn khoăn ít nhiều, mắc rẻ. Nước là món dễ kiếm, bất cứ một ai, dù giàu hay nghèo, đều đủ khả năng cúng mỗi ngày. Đây là phương pháp tạo công đức dễ dàng nhất, lại không bị tâm lý tham sân si làm tổn hại công đức.


Nước đại biểu cho tâm. Nhìn đến ly nước, “tâm của ta có thanh tịnh như nước, một trần không nhiễm hay không?”. Ly nước không phải cúng dường cho Phật uống, mà là để cho mọi người chúng ta xem, nhìn đến ly nước này, tâm của ta phải thanh tịnh, phải bình đẳng, dùng cái phương pháp này để đề tỉnh chúng ta.

Chỉ cần nước sạch sẽ tinh khiết. Có thể đun sôi để nguội hoặc nước mưa, nước giếng, nước lọc đều được, không cúng nước nóng.

Phẩm thứ hai: Cúng dường nước rửa chân

Rửa chân là khiêm nhường.

Người có lòng yêu thương thì luôn sống khiêm nhường. Mà khiêm nhường chính là nền tảng mọi nhân đức. Rửa chân cho người khác là động thái chứng tỏ sự khiêm nhường của bản thân mình. Quan tâm công việc mà người ta cho là hèn hạ đó, thế nên chúng ta cũng phải noi gương mà làm với sự vui vẻ và lòng khiêm nhường, khi đó chúng ta sẽ cảm nghiệm được ý nghĩa sâu xa để hiểu đúng và làm đúng.

Người có lòng khiêm nhường thì luôn sẵn sàng phục vụ người khác.

Phẩm thứ ba: Cúng dường hoa

Hoa là đại biểu cho nhân, ở định luật nhân quả vì có hoa rồi mới có quả. Thế gian hay Phật pháp đều không rời luật nhân quả.

Dâng hoa cúng dường Tam bảo chính là cơ hội để mình học từ hoa những bài học vô thường, hương thơm đức hạnh, khéo nói thì phải khéo làm… Từ việc dâng hoa cúng dường thường ngày, nếu khéo tác ý thì việc cúng dường ấy cũng trở thành một pháp tu thiết thực, mang đến an lạc cho hàng Phật tử.

Hãy học những hạnh lành của các ngài để noi theo tu tập. Tu phải hành, cũng giống như nói là phải làm, chứ nói mà không làm thì lời nói vô dụng, không đem đến kết quả hay lợi ích chi cả, ví như hoa có sắc nhưng chẳng có hương thơm.

Cho nên cúng hoa là đại biểu cho việc tu nhân, chúng ta phải nhớ đến việc tu nhân thiện, tương lai sẽ được quả báo thiện.

Ý nghĩa 8 phẩm cúng dường
Cúng dường hoa và khói hương

Phẩm thứ tư: Cúng dường khói hương

Đốt nhang hương tượng trưng cho việc truyền tín hiệu. tiêu biểu cho trì giới, vì trì giới thì hạnh nghiệp thơm lừng. Đây là phẩm cúng dường giản dị, mau chóng nhưng những lợi ích và công đức mà người cúng nhận được còn to lớn hơn hẳn so với các phẩm còn lại:

  • Hóa giải oán thù
  • Rộng kết thiên duyên
  • Phúc tuệ tăng trưởng
  • Phú quý tăng trưởng
  • Thân tâm thanh tịnh
  • Thanh tịnh đàn tràng
  • Siêu độ vong linh
  • Khai mở vận may
Ý nghĩa 8 phẩm cúng dường
Nhang hương

Ý nghĩa người Việt Nam thường thắp ba nén hương như sau: Ba nén nhang thể hiện ý nghĩa là Tâm nhang (lòng thành), Giới nhang (theo lời răn dạy của Phật thánh tổ đường) và Định nhang (tuyệt đối không thay lòng đổi dạ).

Ba loại hương này thuộc năm phần pháp thân cùng hai loại nữa là giải thoát và giải thoát tri kiến hương. Hương hay nhang cũng là một biểu hiện của Phật pháp. Đốt nhang hương là phương pháp nhắc nhở chúng ta học tập, nghĩ đến việc tu giới, tu định, tu tuệ.  Cho nên dùng phương pháp cúng dường là để tự nhắc nhở mình tu học giới, định và tuệ.

Phẩm thứ năm: Cúng dường nến bơ

Đèn là ý tượng trưng cho ngọn đèn trí tuệ. Thời xưa thường dùng đèn dầu, đèn cầy, ý nghĩa của nó vô cùng thâm sâu.

Đèn giúp tịnh nghiệp vô minh, đặc biệt là xua tan bóng tối cõi trung ấm, đặc biệt cho người đang trong giai đoạn cận tử, 49 ngày sau khi chết. 

Nhất là đèn dầu, ngọn đèn ấy là ngọn đèn của chính mình, chiếu sáng cho tha nhân. Đó là phương pháp dạy chúng ta cầu trí tuệ, xả mình vì người, lấy trí tuệ, năng lực của chính mình mà phục vụ cho xã hội. Trợ giúp cho tất cả chúng sinh mà không cầu đền đáp, đó là phương pháp Phật dạy chúng ta.

Phẩm thứ sáu: Cúng dường nước thơm

Cúng dường bằng nước thơm để gieo thiện nghiệp, hương thơm để kiếp sau làm người, thân thể thơm tho không hôi thối.

Phẩm thứ bảy: Cúng dường trái cây (thực phẩm)

Quả là đại biểu cho quả báo, là điều mà chúng ta mong cầu. Muốn có quả tốt chúng ta phải biết tu trồng hoa tốt. Trong Phật pháp Đại thừa, hoa được hiểu là đại biểu cho lục độ: Bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ.

Ý nghĩa 8 phẩm cúng dường
Cúng dường trái cây

Cúng quả tượng trưng cho kết quả, quả báo từ việc tu hoa Lục độ mà thành. Phật tử thường thực hành hạnh bố thí đến mọi người, mọi loài thì quả báo đối với bản thân là phát tài, thông minh, mạnh khỏe, sống thọ. Đối với mọi người xung quanh là việc đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc. Giữ được hạnh trì giới, thì thân – khẩu – ý được thanh tịnh, an lạc, ngăn ngừa được các hạnh nghiệp xấu ác, được mọi người xung quanh hoan hỷ tin tưởng, kính trọng. 

Phật dạy: “Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra”. Hiện nay, ngoài xã hội có rất nhiều loại bệnh kỳ lạ, những cuộc xảy bất hòa, chiến tranh đều do bởi cửa miệng mà ra.

Phẩm thứ tám: Cúng dường thanh (âm thanh)

Cúng dường âm thanh tức là thiết pháp cho người người, tích đức khiến ai ai cũng phải học hỏi những điều tốt đẹp từ phật giáo, giác ngộ không làm điều xấu, tạo nghiệp.

Những lưu ý khi chuẩn bị 8 phẩm cúng dường

  • Phẩm cúng dường bày từ trái qua phải, đếm từ phẩm thứ nhất đến thứ 8. Thu dọn theo chiều ngược lại.
  • Nếu dùng bảy chén nước và một ngọn đèn thì bày ngọn đèn ở phẩm số 5.
  • Nếu cúng đủ tám phẩm cúng dường thì dùng gạo hay đá quí để lót phẩm cúng dường (lót các phẩm số 3, 4, 5, 7 và 8).
  • Nếu lót bằng gạo, buổi tối phải dẹp cả tám chén. Gạo không thể giữ trên bàn thờ qua đêm vì vấn đề chuột, bọ. Gạo cúng rồi không ăn mà rải ra cho chim chóc ăn. Sáng hôm sau bày gạo mới và cúng phẩm mới.
  • Nếu kiếm được đá quý thì dùng đá quý lót phẩm cúng dường, thỉnh thoảng mang ra rửa sạch phơi khô. Nếu dùng đá quí lót cúng phẩm, mỗi ngày chỉ cần thay ba chén nước (chén số 1, số 2 và số 6)
  • Phẩm trái cây tốt nhất nên thay mỗi ngày, nhưng vẫn có thể giữ vài hôm, miễn đừng hư héo. Trái cây và nước sau khi cúng dường đều có thể ăn, uống, hoặc cũng nên mang ra vườn rải nơi thanh sạch, nghĩ rằng loài ngạ quỷ đói khát lâu ngày không có đồ ăn nước uống, nhờ vào thực phẩm này nguyện cho họ được no đủ. Rải phẩm cúng dường bằng cái tâm như vậy thì ngạ quỷ sẽ hưởng được.
  • Nếu không tìm được đá quý và không muốn dùng gạo thì có thể đơn giản dùng 7 chén nước và 1 ngọn đèn , năng dụng như nhau.

Hy vọng thông qua những thông tin mà Nhang Phúc Lộc vừa chia sẻ thông qua bài viết “8 phẩm cúng dường có ý nghĩa như thế nào?” sẽ là những thông tin hữu ích với quý đọc giả. Nhang Phúc Lộc xin chân thành cảm!

Tham khảo thêm: Cúng dường là gì? Sự thật về ý nghĩa của việc cúng dường trong Phật Giáo